Hyundai lắp ráp Santa Fe Hybrid và Ioniq 5 tại Việt Nam

Hyundai Thành Công bước chân vào cuộc đua điện khí hóa tại Việt Nam bằng hai mẫu xe: Santa Fe Hybrid và Ioniq 5.

Ngày 15/11, tại sự kiện khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công số 2 ở Ninh Bình, nhà sản xuất công bố kế hoạch tiến vào thị trường xe xanh tại Việt Nam ngay từ cuối năm nay. Cụ thể, Santa Fe Hybrid sẽ xuất xưởng trong tháng 12, trong khi mẫu xe điện Ioniq 5 sẽ xuất xưởng vào tháng 7/2023. Cả hai mẫu xe này đều được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2.

Hyundai Santa Fe Hybrid sẽ xuất xưởng tại Việt Nam trong tháng 12.

Hyundai Santa Fe Hybrid sẽ xuất xưởng tại Việt Nam trong tháng 12.

Như vậy, Hyundai Santa Fe là mẫu xe thứ hai trong phân khúc có tùy chọn động cơ Hybrid. Trong khi mẫu xe đầu tiên là Kia Sorento Hybrid, nhưng đến nay phía THACO Auto vẫn chưa công bố thông số kỹ thuật và giá bán.

Tại thị trường quốc tế, Hyundai Santa Fe Hybrid có 2 phiên bản chính: Hybrid và Plug-in Hybrid (Hybrid sạc ngoài), nhưng đều sử dụng động cơ xăng Smartstream 1.6L tăng áp, công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm.

Mô-tơ điện mỗi phiên bản khác nhau. Bản Hybrid dùng mô-tơ điện có công suất 59 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm, pin Lithium-ion dung lượng 1,49 kWh. Khi kết hợp, Hyundai Santa Fe Hybrid có tổng công suất 226 mã lực.

Bản Plug-in Hybrid dùng mô-tơ điện có công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 304 Nm, pin Lithium-ion dung lượng 13,8 kWh. Tổng công suất đạt 261 mã lực. Xe có thể vận hành tối đa 48,3 km chỉ với chế độ thuần điện. Cả hai phiên bản dùng hộp số tự động 6 cấp.

Hyundai Santa Fe đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV/Crossover 7 chỗ tầm giá 1-1,5 tỷ đồng với doanh số 8.768 xe tính đến hết tháng 10/2022. Xe có ưu thế về thiết kế, trang bị và công nghệ. Hiện tại, Santa Fe được phân phối với 4 phiên bản, giá bán 1,055-1,375 tỷ đồng. Giá phiên bản Hybrid sẽ cao hơn một chút so với các phiên bản sử dụng động cơ xăng, dầu.

Không giống Hyundai Santa Fe Hybrid, Ioniq 5 đã được âm thầm bán thăm dò tại Việt Nam với giá khoảng 2 tỷ đồng. Mức giá này nhiều người đánh giá khó cạnh tranh với dải sản phẩm của VinFast. Yếu tố "lắp ráp trong nước" có thể sẽ giúp giá bán tiếp cận hơn, nhưng để cạnh tranh sòng phẳng với VinFast, Hyundai Thành Công cần triển khai hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam trong tương lai gần.

Các mẫu Ioniq 5 được đưa về nước trước đó sử dụng bộ pin dung lượng 72,6 kWh, với khả năng đi được 450 km cho một lần sạc đầy. Mô-tơ điện gắn ở cầu sau có công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Tốc độ tối đa 185 km/h, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.

Mẫu xe điện này có nhiều tính năng an toàn, như giữ làn đường, giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù, phòng tránh va chạm trước, điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control...

Giống như cặp Hyundai Santa Fe Hybrid - Kia Sorento Hybrid, đối thủ trực diện của Hyundai Ioniq 5 là Kia EV6. Cả hai được chia sẻ rất nhiều điểm chung vì thuộc tập đoàn Hyundai. Phía THACO Auto cũng đã giới thiệu Kia EV6, nhưng chưa công bố thông số kỹ thuật và giá bán.

Ngoài EV6, Hyundai Ioniq 5 được khách Việt so sánh với VinFast VF 8, dù mẫu xe điện Hàn Quốc có kích thước nhỏ hơn một chút. Giá của VF 8 không kèm pin tại Việt Nam là 1,129-1,309 tỷ đồng, trong khi giá kèm pin là 1,459-1,639 tỷ đồng.

Xem thêm hình ảnh nhà máy Hyundai Thành Công số 2 - nơi sẽ lắp ráp Santa Fe Hybrid và Ioniq 5:

(Nguồn baomoi.com)