Xe mới khan hàng, thị trường phân khúc xe SUV 7 chỗ cũ tăng giá bán

Trong bối cảnh các dòng SUV 7 chỗ mới ở Việt Nam không có sản phẩm để bán, nhiều cửa hàng bán xe cũ đã nhanh chóng gom hàng và bán lại với mức giá cao hơn trước.

Do ảnh hưởng của việc thiếu chip trên toàn cầu, các hãng xe đang gặp vấn đề về sản xuất, số lượng hàng bị thiếu hụt trong khi nhu cầu trên thị trường vẫn đang cao.

Tại Việt Nam, 2021 được xem là năm “bùng nổ” về mặt doanh số của dòng xe SUV 7 chỗ. Đến năm 2022, nhu cầu của người dân đối với dòng xe này vẫn không thay đổi.

Xuất phát từ nhu cầu đó, kết hợp với sự ảnh hưởng của việc thiếu hụt nguồn cung, giá SUV 7 chỗ đã qua sử dụng đã có sự tăng giá.

Khó mua SUV ở đại lý

Theo khảo sát, nhiều người dùng khi mua ôtô ở đại lý tỏ ra không mấy hài lòng về giá, thời gian nhận xe lâu hơn cũng như các gói “bia kèm lạc” đi cùng.

“Mình có hỏi mua một chiếc Fortuner tại đại lý của Toyota ở quận 1 (TP.HCM), giá lăn bánh là hơn 1,2 tỷ đồng, nhưng họ gợi ý mình phải mua thêm nhiều trang bị khác kèm theo. Thời gian chờ thì đến tận 2 tháng, trong khi tiền mình có sẵn đây, thấy mất thời gian quá nên mình không mua nữa”, chị Ngọc Dung (quận 3, TP.HCM) chia sẻ.

SUV 7 cho cu tang gia anh 1

SUV khan hàng tại đại lý, thời gian chờ giao xe lâu đã khiến nhiều người dùng tìm đến thị trường xe cũ để có thể nhận xe ngay. Ảnh: Anh Xuân.

Giống chị Dung, anh Ngọc Lợi (quận 7, TP.HCM) cho biết đã đặt cọc chiếc Honda CR-V bản G từ tháng 3 vừa qua, nhưng đến nay xe không những không về mà còn bị dời lại thêm một tháng nữa.

"Đại lý bắt tôi phải đóng thêm cọc thì mới cho nhận xe. Tôi không muốn đợi lâu và cũng không thích bị đại lý 'bắt chẹt' như thế này nên đã yêu cầu trả lại tiền và không mua nữa", anh Lợi bức xúc.

Sau khi có những trải nghiệm không mấy tốt đẹp khi mua xe tại đại lý, chị Dung, anh Lợi và nhiều người dùng khác đã quyết định chuyển qua mua xe cũ để tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Tham khảo một vòng trên các trang mua bán xe cũ, chị Dung bất ngờ vì thấy giá xe cũ có chiều hướng tăng. "Chiếc Fortuner mà chị muốn mua có giá cao gần bằng xe mới, cụ thể là 1,1 tỷ đồng. Trong khi năm ngoái, mẫu xe này chỉ có giá khoảng 900 triệu đồng”, chị Dung cho biết.

SUV 7 cho cu tang gia anh 2

Xe Honda CR-V G 2020 được rao bán trên thị trường thứ cấp với giá 928 triệu đồng.

SUV 7 chỗ cũ lên giá

Thực tế, không chỉ Toyota Fortuner, Honda CR-V mà nhiều mẫu SUV tiêu biểu khác đã bị đội giá trên thị trường xe cũ từ đầu năm đến nay.

Tại một cửa hàng bán ôtô cũ trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP.HCM, quản lý tại đây cho biết từ đầu năm đến nay các mẫu SUV 7 chỗ đều tăng giá.

Theo anh này, dù là xe chạy lướt hàng trăm cho đến vài nghìn km, thậm chí vài chục nghìn km đều được người dùng săn đón.

“Các mẫu SUV như Fortuner, Outlander hay nhiều mẫu khác đúng là có tăng giá, 50-350 triệu đồng, hàng bán được hơn năm ngoái. Chủ yếu là vì mua cũ không phải chờ đợi, từ đầu năm đến nay doanh thu của bên mình đã tăng đến 50% so với năm ngoái”, quản lý cửa hàng này cho biết.

"Tuy nhiên, chỉ khi nào cửa hàng bán được những mẫu tồn kho thì lợi nhuận mới tốt, còn nếu mới nhập thì cũng bình thường chứ không lời nhiều như một số người người đồn đoán, vì giá nhập vào cũng cao lắm", anh này cho biết thêm.

Theo khảo sát, không chỉ trong cửa hàng này mà ở nhiều cửa hàng kinh doanh ôtô cũ khác, tỷ lệ người tiêu dùng chốt mua là rất cao. Các cửa hàng xe cũ cho biết nhiều khách chỉ cần thấy hợp lý sẽ sẵn sàng chi ngay để sở hữu.

“Tôi đã bị đại lý bắt chờ đủ rồi, chờ đợi lâu mà chưa thấy gì nên thôi tôi mua luôn ở đây. Giá như vậy tôi vẫn chấp nhận được, giá cao hơn năm ngoái nhưng được cái nhận xe ngay và chính sách bảo hành cũng ổn”, anh Trọng Dương - một khách hàng tại quận Tân Bình, TP. HCM - chia sẻ.

(Theo Zingnews.vn)